THÊM ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC MUA HÓA ĐƠN CỦA CƠ QUAN THUẾ

TT – Ngày 9-9, Cục Thuế TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến thương mại TP.HCM (ITPC) đã tổ chức giới thiệu dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 51 về phát hành và quản lý hóa đơn, đồng thời giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp.

TT – Ngày 9-9, Cục Thuế TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến thương mại TP.HCM (ITPC) đã tổ chức giới thiệu dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 51 về phát hành và quản lý hóa đơn, đồng thời giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Lệ Nga – trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM – cho biết bản dự thảo mới bổ sung hai đối tượng được cơ quan thuế bán hóa đơn là doanh nghiệp siêu nhỏ (sử dụng dưới mười lao động, không tính lao động thời vụ) và doanh nghiệp có trụ sở chính và hoạt động tại địa bàn kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện tự in hóa đơn.

Tại TP.HCM không có địa bàn nào thuộc diện đặc biệt khó khăn nên chỉ có ba đối tượng được cơ quan thuế bán hóa đơn là hộ kinh doanh cá thể, tổ chức không kinh doanh và doanh nghiệp siêu nhỏ. Những doanh nghiệp còn lại phải tự thiết kế, in ấn, phát hành hóa đơn.

Bà Nga cho biết ngay từ bây giờ doanh nghiệp nên tự chọn hình thức, thiết kế mẫu, đặt in hóa đơn để đáp ứng quy định mới. Cơ quan thuế không quy định mẫu hóa đơn, chỉ yêu cầu các thông tin bắt buộc phải có. Doanh nghiệp được in thêm các thông tin khác như logo công ty hoặc các nội dung quảng cáo. Trên hóa đơn buộc phải có những ký hiệu riêng để dễ nhận dạng như tem chống giả, ký hiệu, mật mã riêng… Doanh nghiệp cũng không bắt buộc phải in địa chỉ lên hóa đơn.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết theo quy định doanh nghiệp tự in hóa đơn phải có phần mềm ứng dụng để in hóa đơn đảm bảo yêu cầu về bảo mật bằng việc phân quyền cho người sử dụng. Mức xử phạt với các hành vi vi phạm hóa đơn sẽ cao hơn quy định cũ, dao động từ 1-20 triệu đồng/trường hợp.

MÁNH KHÓE ĐỘC CHIÊU QUA CÔNG CHỨNG: ỦY QUYỀN BÁN NHÀ ĐỂ NÉ THUẾ

Nếu người bán nhà trở kèo thì người mua mất nhà như chơi. Trong các chiêu lừa qua công chứng, ngoài các chiêu giả làm hợp đồng mua bán hay đặt cọc mua nhà thay cho hợp đồng vay tiền còn có dạng hợp đồng ủy quyền. Đây là chiêu thường được các bên sử dụng để trốn thuế (lệ phí trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng đất…).

 

Nếu người bán nhà trở kèo thì người mua mất nhà như chơi. Trong các chiêu lừa qua công chứng, ngoài các chiêu giả làm hợp đồng mua bán hay đặt cọc mua nhà thay cho hợp đồng vay tiền còn có dạng hợp đồng ủy quyền. Đây là chiêu thường được các bên sử dụng để trốn thuế (lệ phí trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng đất…).

Khi sử dụng mánh hợp đồng ủy quyền, người bán chỉ làm hợp đồng ủy quyền cho người mua thay vì làm hợp đồng mua bán nhà đất. Người mua được người bán ủy quyền “thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến lô đất với chủ đầu tư”, được “nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”… Như vậy việc né thuế sẽ kéo dài tới người thứ ba, thứ tư và nhiều nữa. Chừng nào người mua bán nhà đất cho người khác thì chỉ cần người được ủy quyền ra công chứng làm hợp đồng mua bán thay chủ cũ sẽ trốn được một lần thuế.

Lách luật suýt mất đất

Bà C. (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thấy bạn bè mua đất bán lại kiếm lời quá dễ dàng nên cũng nhào vô kinh doanh đất đai. Bà mua được một lô đất tại quận 2. Mấy người bạn mách bà nếu ra công chứng làm hợp đồng mua đất thì phải nộp thuế trước bạ, lệ phí công chứng (tính theo giá trị lô đất), vài ngày sau bán lô đất đi thì bà phải chịu thêm thuế chuyển nhượng đất, như vậy là giảm lời. Nếu làm hợp đồng chủ đất ủy quyền định đoạt đất cho bà C., khi có người mua lại bà C. sẽ ra công chứng làm hợp đồng mua bán đất thay cho chủ cũ thì chỉ chịu một lần thuế chuyển quyền sử dụng đất.

Nghe thấy bùi tai, bà C. yêu cầu bên bán đất ra công chứng làm hợp đồng ủy quyền cho người bạn trai con gái bà đứng tên giùm. Đến khi bà tìm được người mua đất thì con gái bà đã cắt quan hệ với người bạn trai. Bà gọi điện thoại di động cho người này thì máy thường hay bận, khi đến tận nhà mới biết anh ta ở nhà trọ. Sợ bạn trai cũ của con gái bán mất đất của mình, bà C. phải quay lại nhờ người bán đất hủy hợp đồng ủy quyền. Bà phải tốn kém thêm thù lao cho chủ đất cũ thì người chủ đất cũ mới chịu ra công chứng làm hợp đồng hủy hợp đồng ủy quyền cũ.

Mất hợp đồng ủy quyền: Bó tay!

Anh T. (nhà ở phường 8, quận 4, TP.HCM) mua một miếng đất tại quận 7. Anh và chủ đất cũng xài chiêu ủy quyền, anh được giữ giấy tờ đất và giấy ủy quyền bán đất. Sau đó, do phải dọn nhà nhiều lần nên anh làm mất hợp đồng ủy quyền. Anh T. đến Phòng Công chứng số 1 nhờ lục lại hợp đồng, trên bản sao hợp đồng đóng dấu của phòng. Vài tháng sau, miếng đất có người mua, anh T. đến phòng công chứng làm hợp đồng mua bán nhưng công chứng viên từ chối giải quyết vì không xuất trình được đủ bản chính các giấy tờ liên quan.

Theo Luật Công chứng, việc làm hợp đồng ủy quyền ở phòng công chứng này nhưng lại làm hợp đồng hủy hợp đồng ủy quyền ở phòng công chứng khác rất dễ dàng. Mà hợp đồng ủy quyền chỉ cần bên ủy quyền đơn phương đến phòng công chứng làm thủ tục hủy thì hợp đồng ủy quyền cũ sẽ hết giá trị. Anh T. nghĩ bản chính hay bản sao đều là một nội dung, chắc công chứng viên này làm khó. Nhưng khi anh đến phòng công chứng khác thì đều nghe trả lời y vậy. Cuối cùng, anh phải nhờ vả người bán đất và phải chịu tốn thêm 50 triệu đồng để ông ta ra công chứng chính thức ký hợp đồng mua bán đất.

Theo pháp luật Tp.HCM

70% NGƯỜI ĐƯỢC MIỄN NỘP THUẾ

TT – Tiền thưởng sẽ được trả năm nay hay năm sau? Thủ tục nộp thuế có đơn giản hơn? 06/06/2013 07:40 (GMT + 7) Từ 1-7, khoảng 70% người nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ không phải nộp thuế nữa khi áp dụng Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi.

Người dân nộp các tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn cách tính thuế như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.

Các chuyên gia cho rằng nếu cơ quan thuế không có hướng dẫn cách tính rõ ràng, người chịu thuế sẽ thiệt thòi hoặc doanh nghiệp, cá nhân sẽ tìm cách lách hợp pháp.

Tiền thưởng năm nay trả năm sau?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết sáu tháng đầu năm chúng ta sẽ thực hiện theo luật cũ và sáu tháng cuối năm theo luật sửa đổi. Hiện có một số doanh nghiệp đã cho rằng dồn thu nhập lại để đến qua ngày 1-7 mới chi trả nhằm giúp người lao động được miễn thuế. Hiểu như vậy là không hoàn toàn đúng.

“Vì thuế thu nhập cá nhân là tính theo năm nên hằng tháng cơ quan thuế chỉ tạm thu. Với thuế thu nhập cá nhân của năm nay, đến kỳ quyết toán thuế, cơ quan thuế tính thu nhập của cả năm chia đều ra 12 tháng sẽ tính được thu nhập bình quân của một tháng. Thuế thu nhập sáu tháng đầu năm sẽ tính bằng cách lấy thu nhập bình quân của 1 tháng nhân với 6 và tính theo mức giảm trừ bản thân người nộp thuế 4 triệu đồng/tháng, cộng với mức giảm trừ người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/người/tháng. Còn thu nhập sáu tháng cuối năm cũng lấy thu nhập bình quân 1 tháng nhân với 6, rồi tính theo mức giảm trừ bản thân theo quy định mới là 9 triệu đồng/tháng, cộng với mức giảm trừ 3,6 triệu đồng/người/tháng. Tới đây, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cụ thể” – vị này lưu ý.

Theo luật sư Trương Thanh Đức – Công ty luật BASICO, cách tính thuế như Bộ Tài chính nêu ở trên chỉ thuận lợi cho cơ quan thuế, còn quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo ít hơn. Chắc chắn sẽ không ít cơ quan, doanh nghiệp có cách lách thuế hợp pháp như tạm dừng chi trả một số khoản thưởng vào năm nay mà đợi qua ngày 31-12 năm nay mới phát. Lúc đó, người nộp thuế sẽ được giảm thuế đáng kể, thậm chí là được miễn thuế. “Năm 2009, Chính phủ cũng cho miễn thuế sáu tháng đầu năm. Tôi được biết nhiều doanh nghiệp cũng lách bằng cách một phần lương và thưởng của năm 2009 được trả vào năm 2010 nhằm giúp người lao động giảm tiền thuế”.

Đơn giản thủ tục

Để từ ngày 1-7 triển khai Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, Bộ Tài chính đã hoàn tất dự thảo thông tư hướng dẫn. Theo bà Tạ Thị Phương Lan – vụ phó Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế), 22 thông tư hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành sẽ được gộp lại làm một văn bản nhằm giúp người nộp thuế tiện theo dõi và thực hiện dễ dàng. Một trong những mục tiêu chính khi xây dựng thông tư hướng dẫn thuế thu nhập cá nhân là nhằm đảm bảo cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế và cơ quan thuế trong quá trình thực hiện. Bà Lan cũng thừa nhận hiện có quá nhiều văn bản hướng dẫn chính sách thuế thu nhập cá nhân. Thậm chí có những nội dung hướng dẫn còn bị chồng chéo, đan xen lẫn nhau khiến thực hiện khó khăn.

Theo Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân, một trong những bất cập hiện nay mà người nộp thuế hay kêu là công tác quản lý thuế như hoàn thuế, quyết toán thuế… Do vậy, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, từ ngày 1-7 Bộ Tài chính sẽ bổ sung các hướng dẫn thủ tục liên quan đến công tác thuế. Cụ thể, về quyết toán thuế, để hạn chế tình trạng ùn tắc, quá tải ở các địa điểm cơ quan thuế vào những ngày cuối kỳ quyết toán thuế, số thuế nộp thừa sẽ được bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Ngay cả thủ tục hoàn thuế, Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân cho biết cũng sẽ được giảm bớt tối đa bằng việc người nộp thuế chỉ cần nộp hồ sơ quyết toán thuế. Còn cơ quan thuế sẽ thực hiện các thủ tục hoàn thuế theo quy định mà không yêu cầu người nộp thuế phải làm các hồ sơ hoàn thuế như hiện nay. Việc thực hiện hoàn thuế sẽ thực hiện theo các hình thức hoàn trực tiếp bằng tiền mặt hoặc bù trừ vào số thuế phát sinh kỳ sau. Còn về việc cấp mã số thuế cho người nộp thuế và người phụ thuộc, cơ quan thuế sẽ chủ động cấp mã số thuế đối với người phụ thuộc đã đăng ký giảm trừ gia cảnh, người nộp thuế là cá nhân chuyển nhượng bất động sản. Chỉ cần dựa trên các thông tin sẵn có tại hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh và hồ sơ chuyển nhượng bất động sản là cơ quan thuế có thể cấp mã số thuế cho người dân.

Về quy định khai thuế theo tháng như hiện nay, bà Đỗ Thị Thìn, phó chủ tịch Hội Tư vấn thuế, cho rằng hoàn toàn không phù hợp, gây khó khăn cho đơn vị sử dụng lao động, nhất là các doanh nghiệp có hàng ngàn lao động. Vì thuế thu nhập cá nhân là quyết toán thuế theo năm, nên việc khai thuế theo tháng chỉ làm tốn thêm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Khắc phục việc này, Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân cho biết tới đây chỉ những tổ chức trả thu nhập có số thuế khấu trừ theo từng loại tờ khai trong tháng từ 50 triệu đồng trở lên mới thực hiện khai thuế theo tháng.

Biểu thuế lũy tiến từng phần đối với thu nhập từ tiền công, tiền lương và kinh doanh được thực hiện từ ngày 1-7:

Bậc thuế

Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)

Thuế suất (%)

1

Ðến 5

5

2

Trên 5-10

10

3

Trên 10-18

15

4

Trên 18-32

20

5

Trên 32-52

25

6

Trên 52-80

30

7

Trên 80

35

Bà Nguyễn Thị Cúc (nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế):

Cách lách hợp lý

Đối với thuế thu nhập cá nhân, nguyên tắc là thu nhập được nhận lúc nào thì tính thuế vào thời điểm đó. Đơn cử tiền thưởng của năm 2012 nhưng người nộp thuế nhận được vào năm 2013 thì tính thuế năm đó chứ không xác định nguồn thu nhập. Thông thường, phần lớn khoản tiền thưởng gồm thưởng tết, thưởng quý 4… của năm trước sẽ được chi trả vào năm sau. Do vậy, phần thu nhập từ thưởng được tính thuế vào năm sau. Để giảm tiền thuế phải đóng của năm 2013, việc người lao động để dành phần lớn tiền thưởng của cả năm 2013 để rồi nhận vào năm 2014 cũng là một cách hợp lý.

L.THANH

Lại “bùng nổ” hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết tính đến cuối tháng 5 Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế quận, huyện đã nhận hơn 14.000 hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân, cao hơn nhiều so với số hồ sơ hoàn thuế của cả năm 2012. Trong số này phần lớn là hồ sơ hoàn thuế từ những người lao động vãng lai, có thu nhập chưa đến mức phải chịu thuế nhưng đơn vị chi trả không cho làm cam kết.

Theo bà Hương, số hồ sơ hoàn thuế tăng cao khiến công việc của cơ quan thuế đình trệ do phần lớn lực lượng dồn vào việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Tuy nhiên đến cuối tháng 4 cơ quan thuế mới giải quyết được một nửa số hồ sơ đã nhận (khoảng 7.000 hồ sơ) với tổng số tiền hoàn 28 tỉ đồng. Đa số hồ sơ hoàn thuế không lớn, nhiều trường hợp số tiền hoàn chỉ có 20.000 đồng. 

A.H.

LÊ THANH

(Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

THU NHẬP NHIỀU NƠI, QUYẾT TOÁN THUẾ RA SAO?

28/02/2012 – 10:22

Hiện nay, cá nhân hành nghề tự do có thu nhập nhiều nơi khá phổ biến. Những trường hợp này phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân ra sao, nộp hồ sơ ở đâu?

Trao đổi với PV, bà Trịnh Thị Thu Thủy – trưởng Phòng thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP.HCM – cho biết:

Bà Trịnh Thị Thu Thủy – Ảnh: T.THẮNG

– Người lao động chỉ có thu nhập tiền lương tiền công từ hai nơi trở lên, nếu đã tính giảm trừ cho bản thân tại đơn vị trả thu nhập nào thì sẽ nộp hồ sơ quyết toán tại cơ quan thuế quản lý đơn vị chi trả thu nhập đó. Trường hợp hành nghề tự do, có thu nhập từ nhiều nơi nhưng chưa tính giảm trừ bản thân ở nơi nào thì sẽ quyết toán thuế với cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú). Trường hợp thay đổi nơi làm việc trong năm thì nộp hồ sơ tại cơ quan thuế quản lý đơn vị chi trả cuối cùng.

* Bác sĩ vừa làm ở bệnh viện, vừa mở phòng mạch vừa cho thuê nhà… thì nộp hồ sơ ở đâu?

– Đây là trường hợp vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công vừa có thu nhập kinh doanh, sẽ quyết toán tại các chi cục thuế nơi có địa điểm kinh doanh có mã số thuế đăng ký là 10 số. Trường hợp có hai cơ sở kinh doanh, nếu cá nhân đăng ký giảm trừ gia cảnh ở nơi nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại nơi đó. Nếu chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh tại nơi nào thì nộp hồ sơ quyết toán tại chi cục thuế nơi cá nhân cư trú.

* Các cá nhân có thu nhập do làm đại lý xổ số, đại lý bảo hiểm hoặc các công ty bán hàng đa cấp… quyết toán thuế thế nào?

– Đây là khoản thu nhập được xác định là thu nhập từ kinh doanh. Theo đó, đại lý bảo hiểm, bán hàng đa cấp nộp hồ sơ tại chi cục thuế nơi cá nhân cư trú. Còn các cá nhân làm đại lý xổ số sẽ nộp hồ sơ quyết toán cho cơ quan thuế nơi quản lý địa điểm hoạt động kinh doanh xổ số.

Trường hợp trong năm cá nhân có số thuế khấu trừ hoặc tạm nộp lớn hơn số thuế phải nộp, có nhu cầu hoàn thuế thu nhập cá nhân thì phải có mã số thuế và phải hoàn tất thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế. Hồ sơ quyết toán thuế được thực hiện theo thông tư 28 của Bộ Tài chính, gồm: tờ khai quyết toán thuế mẫu 09, phụ lục 09A, phụ lục 09B (nếu có thu nhập từ kinh doanh), phụ lục 09C (nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh), phụ lục 25 (nếu thuộc đối tượng được miễn thuế), chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ.

Giả mạo cơ quan thuế mời mua tài liệu

Cục Thuế TP.HCM cho biết vừa qua nơi này đã gửi thư mời tập huấn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2011 đến địa chỉ email của các doanh nghiệp đã đăng ký kê khai thuế qua mạng. Tuy nhiên qua thông tin phản ảnh của doanh nghiệp, một số đối tượng đã lợi dụng gửi email đến doanh nghiệp yêu cầu tham dự tập huấn và mua tài liệu. Cục Thuế yêu cầu khi kiểm tra hộp thư điện tử liên quan đến thư mời tập huấn chính sách thuế, doanh nghiệp chú ý người gửi phải của Phòng tuyên truyền hỗ trợ (Cục Thuế TP.HCM), địa chỉ email: ttht_ct.hcm@gdt.gov.vn, các trường hợp khác là thư mời giả mạo.

Theo Ánh Hồng thực hiện

(Nguồn : BáoTuổi Trẻ)

a522a6005d1cb428ea34ef1769cd7452_M

ĐỒNG LOẠT TĂNG LƯƠNG TỐI THIỂU Ở CÁC DOANH NGHIỆP

Đồng loạt tăng lương tối thiểu ở các doanh nghiệp

Mức lương tối thiểu vùng sắp tới đối với lao động làm việc tại doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ cao hơn hiện nay khoảng từ 100.000 đến 370.000 đồng mỗi tháng.

Mức lương tối thiểu vùng sắp tới đối với lao động làm việc tại doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ cao hơn hiện nay khoảng từ 100.000 đến 370.000 đồng mỗi tháng.

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với lao động Việt Nam làm việc cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp trong nước. Theo đó, mức lương này tùy theo vùng sẽ lần lượt áp với 2 mốc thời gian khác nhau là từ ngày 1/1/2011 và ngày 1/7/2011.

Mức lương tối thiểu cho lao động làm việc ở các đơn vị trên được chia theo 4 vùng. Riêng khu vực 1 (gồm Hà Nội và TP HCM) mức lương tối thiểu vùng tăng từ 210.000 đồng đến 370.000 đồng. Khu vực 2 có mức lương tăng từ 160.000 đồng 320.000 đồng. Khu vực 3 tăng 130.000- 240.000 đồng. Khu vực 4 tăng 100.000 đồng.

Sau điều chỉnh, mức lương tối thiểu cao nhất của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1,55 triệu đồng (áp dụng với vùng I) và thấp nhất là 1,1 triệu đồng một tháng (áp dụng với vùng IV). Các vùng II và III áp dụng lần lượt 1,35 triệu và 1,17 triệu đồng một tháng. Hiện nay, mức lương của các doanh nghiệp tại 4 khu vực này dao động từ 1 triệu đến 1,34 triệu đồng mỗi tháng.

Với các doanh nghiệp trong nước, mức lương tối thiểu vùng mới sẽ dao động từ 830.000 đến 1,35 triệu đồng thay vì 730.000 đến 980.000 đồng mỗi tháng như hiện nay.

Mức lương tối thiểu vùng được dùng làm căn cứ tính các mức lương trong thang lương, bảng lương, các loại phụ cấp lương, các loại phụ cấp lương, tính các mức lương ghi trong hợp đồng lao động… Đối với người lao động đã qua học nghề mức tiền lương thấp nhất phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện mức lương tối thiểu cao hơn mức lương tối thiểu vùng.

Kỳ Duyên

eb6c7c01c4e98e1f2578f9959463b973_M

GỠ KHÓ CHO DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU THỦY SẢN

Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản

TT – Bộ NN-PTNT vừa ban hành thông tư tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản khi thực hiện thông tư 25 của bộ có hiệu lực từ ngày 1-9. Theo đó, hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu dùng làm nguyên liệu gia công, chế biến xuất khẩu không bắt buộc phải có chứng nhận từ cơ quan chức năng VN đối với cơ sở sản xuất ở nước ngoài.

TT – Bộ NN-PTNT vừa ban hành thông tư tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản khi thực hiện thông tư 25 của bộ có hiệu lực từ ngày 1-9. Theo đó, hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu dùng làm nguyên liệu gia công, chế biến xuất khẩu không bắt buộc phải có chứng nhận từ cơ quan chức năng VN đối với cơ sở sản xuất ở nước ngoài. Đối với hàng nhập khẩu có nguồn gốc động vật để chế biến và tiêu thụ trong nước vẫn phải thực hiện mọi quy định thông tư 25 đưa ra.
Xuất khẩu cá tra trong tám tháng đạt trên 776 triệu USD. Trong ảnh: chế biến cá ba sa xuất khẩu tại Công ty Cafatex, Hậu Giang – Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), cho biết điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp được tự do nhập khẩu thủy sản nguyên liệu để chế biến và tái xuất, miễn là lô hàng thỏa mãn các yêu cầu kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và kiểm dịch tại cửa khẩu.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thủy sản đã phản ảnh nhiều quốc gia không gửi danh sách các đơn vị xuất khẩu đạt chứng nhận VSATTP cho phía VN nên việc nhập khẩu không thể thực hiện được, nhiều công ty có nguy cơ đóng cửa do thiếu nguyên liệu.

* Liên quan đến phản ảnh của doanh nghiệp nhập khẩu thịt đông lạnh về việc không có cơ quan nào đứng ra kiểm tra và cấp chứng nhận VSATTP, dẫn đến từ đầu tháng 9 đến nay đã có trên 300 container thịt nhập khẩu tồn tại cảng Sài Gòn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương cho biết đó là trách nhiệm của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

Trong buổi làm việc với báo chí chiều 9-9, ông Phương cho biết đã quy rõ trách nhiệm của Nafiqad trong việc kiểm tra và cấp chứng nhận đảm bảo VSATTP trong thông tư 25 nhưng đơn vị này đã không thực hiện trong thời gian qua. Thứ trưởng Lương Lê Phương đã chỉ đạo trực tiếp Nafiqad tiến hành công tác này kể từ ngày 10-9 để giải phóng hàng nhập khẩu còn tồn tại cảng cho các doanh nghiệp.

* Theo Bộ NN-PTNT, tính đến hết tháng 8 xuất khẩu thủy sản của VN đạt 2,948 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó mặt hàng tôm đạt kim ngạch 1,2 tỉ USD và cá tra đạt 776,8 triệu USD.

TRẦN MẠNH

theo báo tuổi trẻ

 

 

64f1bd36159ab528d3f0e600c8367f84_M

ĐẠI DIỆN PHÁP NHÂN GIAO DỊCH CÓ CẦN CON DẤU?

Đại diện pháp nhân giao dịch có cần con dấu?

16/08/2013 – 06:20

Đại diện công ty bán đất nhưng trong hợp đồng không đóng dấu của công ty thì hợp đồng đó có hợp pháp?

Tháng 9-2011, Hội đồng thành viên Công ty TNHH Vĩnh Tường (Đồng Nai) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Bích Hạnh làm phó giám đốc công ty. Ba ngày sau khi được bổ nhiệm, bà Hạnh đại diện Công ty Vĩnh Tường làm hợp đồng vay 10 triệu USD của bà Đồng Thị Lan. Sau đó, bà Lan đã dùng số nợ 10 triệu USD nói trên của Công ty Vĩnh Tường để góp vốn vào Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai.

Cấn nợ bằng đất và tài sản?

Tháng 11-2011, giám đốc Công ty Vĩnh Tường lập hợp đồng ủy quyền cho bà Hạnh được thay mặt, nhân danh công ty chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại thửa đất 117, 150 tại phường Tân Mai (TP Biên Hòa)… Tiếp đó, giám đốc công ty lập thêm hợp đồng ủy quyền cho bà Hạnh được quyền chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất tại thửa đất 117, 150 tại phường Tân Mai (TP Biên Hòa)… Cả hai hợp đồng ủy quyền này đều được lập tại văn phòng công chứng.

Để cấn trừ khoản nợ của bà Lan, tháng 7-2012, bà Hạnh đã đại diện Công ty Vĩnh Tường làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng hai thửa đất 117, 150 và tài sản khác gắn liền với đất (trung tâm thương mại, khách sạn bốn sao…) cho Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai với giá 228 tỉ đồng. Hợp đồng này cũng được công chứng.

Sau khi có trong tay hợp đồng chuyển nhượng, Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai đã nộp đơn khởi kiện, đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai công nhận hợp đồng, buộc Công ty Vĩnh Tường phải giao toàn bộ diện tích đất và tài sản gắn liền với đất, xuất hóa đơn GTGT theo giá thanh toán 228 tỉ đồng và làm thủ tục sang tên.Tòa công nhận

Trong khi đó, phía Công ty Vĩnh Tường không chấp nhận các yêu cầu trên bởi cho rằng mọi giao dịch, từ việc vay tiền bà Lan đến chuyển nhượng đất và tài sản trên đất cho Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai đều do bà Hạnh tự ý thực hiện. Chuyện này thể hiện bằng việc các hợp đồng vay tiền, chuyển nhượng đều không hề có con dấu của công ty, chỉ có chữ ký và họ tên của bà Hạnh.

Mới đây, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai nhận định khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai thì bà Hạnh đã được bổ nhiệm là phó giám đốc Công ty Vĩnh Tường. Ngoài ra, bà Hạnh đã được giám đốc Công ty Vĩnh Tường ủy quyền cho phép chuyển nhượng hai thửa đất và tài sản gắn liền với đất của công ty. Việc bà Hạnh ký hợp đồng chuyển nhượng là hợp pháp cả về hình thức lẫn nội dung.

Từ đó, tòa đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Vĩnh Thiện Đồng Nai. Sau phiên xử này, phía Công ty Vĩnh Tường đã kháng cáo.

Pháp nhân giao dịch có cần con dấu?

Từ vụ việc trên, một vấn đề được đặt ra: Một người đại diện pháp nhân ký hợp đồng với đối tác nhưng hợp đồng không được đóng dấu của pháp nhân thì hợp đồng có giá trị pháp lý, có hợp pháp hay không?

Theo công chứng viên Phan Thị Vân Anh (Người công chứng hợp đồng chuyển nhượng trong vụ việc trên), việc hợp đồng không có con dấu của Công ty Vĩnh Tường là do bà Hạnh chỉ là phó giám đốc nên không có thẩm quyền mang con dấu ra khỏi công ty. “Chúng tôi căn cứ vào biên bản cuộc họp hội đồng thành viên và hợp đồng ủy quyền của giám đốc Công ty Vĩnh Tường cho bà Hạnh để chứng nhận hợp đồng. Bà Hạnh làm hợp đồng chuyển nhượng đã thể hiện đúng với ý chí của các hội đồng thành viên Công ty Vĩnh Tường nên không có gì sai so với quy định của pháp luật” – bà Anh khẳng định.

Đồng tình, công chứng viên Phan Văn Cheo (Văn phòng công chứng Sài Gòn) cho biết: Hiện chưa có quy định pháp luật nào điều chỉnh hay hướng dẫn về chuyện này. Tuy nhiên, theo quan điểm của cá nhân ông thì giao dịch vẫn hợp pháp nếu không trái với nội dung và phạm vi ủy quyền.

Ngược lại, công chứng viên Đỗ Hà Hồng (Trưởng Phòng Công chứng số 5, TP.HCM) lại cho rằng một phó giám đốc khi đại diện công ty thực hiện giao dịch thì bắt buộc phải sử dụng con dấu của công ty. Có con dấu thì giao dịch mới được coi là hợp lệ. Chỉ trừ trường hợp công ty ủy quyền cho một người ngoài công ty thì lúc đó là ủy quyền cá nhân nên mới không cần con dấu khi đại diện công ty giao dịch.

TS Nguyễn Văn Tiến (Trường ĐH Luật TP.HCM) cũng nghiêng về hướng này. Theo ông, phó giám đốc được ủy quyền thực hiện giao dịch thì sẽ được phép thay mặt công ty để ký kết giao dịch. Tuy nhiên, chính công ty chứ không phải phó giám đốc có quyền lợi và nghĩa vụ đối với giao dịch đó. Vì vậy, con dấu là bằng chứng thể hiện ý chí và sự ràng buộc về mặt pháp lý của pháp nhân đối với giao dịch. Không có con dấu thì giao dịch không được coi là hợp pháp.

Tiêu Điểm

Giá trị của con dấu

Con dấu được sử dụng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, hội quần chúng, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang, cơ quan, tổ chức nước ngoài hoạt động tại Việt Nam (dưới đây gọi tắt là cơ quan, tổ chức) và một số chức danh nhà nước. Con dấu thể hiện vị trí pháp lý và khẳng định giá trị pháp lý đối với các văn bản, giấy tờ của các cơ quan, tổ chức và các chức danh nhà nước.

(Điều 1 Nghị định 58/2001)

Không nhất thiết lúc nào cũng phải có con dấu

Một khi Công ty Vĩnh Tường đã ủy quyền hợp pháp cho bà Hạnh thì các giao dịch trong phạm vi ủy quyền, trong thời hạn ủy quyền sẽ là hợp pháp và không nhất thiết bắt buộc phải có con dấu. Giao dịch của đại diện pháp nhân có thể bị tuyên vô hiệu nếu vừa không có văn bản ủy quyền hợp pháp vừa không có con dấu của pháp nhân trong hợp đồng.

LS Trương Xuân Tám, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

 

TIẾN HIỂU

(Nguồn: Báo Pháp luật Tp.HCM)

9e02b4257c05e19434bd28a1f3ded3e5_M

DOANH NGHIỆP KHÔNG ĐƯỢC CHO NHAU VAY TIỀN MẶT

Doanh nghiệp không được cho nhau vay tiền mặt

(PL)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định 222 quy định việc thanh toán bằng tiền mặt. Theo đó, các doanh nghiệp không được thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch góp vốn, mua bán chuyển nhượng phần góp vốn hoặc khi vay và cho vay lẫn nhau. Không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch đối với các tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, các tổ chức sử dụng vốn nhà nước; tổ chức, cá nhân giao dịch chứng khoán trên Sở Giao dịch chứng khoán, trong các giao dịch đã đăng ký, lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán không qua hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán.

Ngoài ra, cho phép ngân hàng được giải ngân vốn cho vay đối với khách hàng bằng tiền mặt theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Khách hàng khi rút tiền mặt với số lượng lớn phải thông báo trước cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ ấn định mức phí dịch vụ tiền mặt đối với khách hàng và niêm yết công khai. Quy định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2014.

Đ.LIÊN

(Nguồn: Báo Pháp luật Tp.HCM)

 

 

954fb0ebf1d84fb921bfb0b6e045d57f_M

TỪ 1/9/2009 VIỆT KIỀU ĐƯỢC PHÉP MUA NHÀ Ở VIỆT NAM

Từ 1/9/2009 Việt kiều được phép mua nhà ở Việt Nam

Quốc hội đã biểu quyết tán thành việc sửa đổi 2 điều luật liên quan quyền sở hữu nhà, sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.Theo điều 126 Luật nhà ở và 121 Luật đất đai sửa đổi, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà có quốc tịch Việt Nam, người về đầu tư trực tiếp;

Quốc hội đã biểu quyết tán thành việc sửa đổi 2 điều luật liên quan quyền sở hữu nhà, sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.Theo điều 126 Luật nhà ở và 121 Luật đất đai sửa đổi, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà có quốc tịch Việt Nam, người về đầu tư trực tiếp; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức trong nước có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam… được phép định cư từ 3 tháng trở lên có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Quy định này cũng áp dụng với cả người có công đóng góp cho đất nước, người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

Trường hợp không thuộc diện trên nhưng được cơ quan có thẩm quyền miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì cũng có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

So với điều luật cũ, quy định về thời gian cư trú tại Việt Nam đã được rút ngắn xuống một nửa, từ 6 tháng xuống 3 tháng.

Một điểm mới nữa là điều 121 luật Đất đai (sửa đổi) đã cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền bán, tặng cho; thế chấp nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam; được bồi thường khi Nhà nước thu hồi…. Nếu trong thời gian không sử dụng, chủ sở hữu có quyền cho thuê ủy quyền quản lý nhà.

Hai điều luật sửa đổi trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9.

Ông Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, khi thảo luận về việc sửa đổi 2 điều luật này, nhiều đại biểu đã lo ngại những quy định “thoáng” trên sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản, nhất là đầu cơ đất đai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải tất cả 3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài sẽ về nước mua nhà mà chỉ một số người có nhu cầu thực sự, đủ khả năng tài chính cũng như đáp ứng được các yêu cầu về điều kiện mua nhà thì mới được phép sở hữu nhà. Hơn nữa, hiện đã có nhiều chế tài để quản lý đất đai, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ bất động sản.

Theo ông Hiền, năm 2008 cả nước đã phát triển khoảng 50 triệu m2 nhà ở. Riêng tại TP HCM là 5-6 triệu và Hà Nội khoảng 2 triệu m2

Cũng trong sáng nay, 4 dự án luật khác đã được Quốc hội biểu quyết thông qua là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa, Luật cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, Luật bồi thường nhà nước.

Luật sửa đổi bổ sung một điều 126 của Luật nhà ở và điều 121 Luật đất đai

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số Điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;

Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật nhà ở số 56/2005/QH11 và Điều 121 của Luật đất đai số 13/2003/QH11.

Điều 1

Điều 126 của Luật nhà ở được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Điều 126. Quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam:

a) Người có quốc tịch Việt Nam;

b) Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

2. Người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.”

Điều 2

Điều 121 của Luật đất đai được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Điều 121. Quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng quy định tại Điều 126 của Luật nhà ở có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

a) Các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 105 và Điều 107 của Luật này;

b) Chuyển quyền sử dụng đất ở khi bán, tặng cho, để thừa kế, đổi nhà ở cho tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam để ở; tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở cho Nhà nước, cộng đồng dân cư, tặng cho nhà tình nghĩa theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 110 của Luật này. Trường hợp tặng cho, để thừa kế cho đối tượng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở;

c) Thế chấp nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam;

d) Được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật Việt Nam;

đ) Cho thuê, ủy quyền quản lý nhà ở trong thời gian không sử dụng.”

Điều 3

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 9 năm 2009.

2. Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này.

616bcb4070200eba2fbb3aacc645866b_M

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÓ MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM

Người nước ngoài khó mua nhà tại Việt Nam

(Ngày đăng: 23-04-2013 11:21:20)

Không ít người đã phải từ bỏ giấc mơ an cư để lập nghiệp tại nơi mà họ chọn gắn bó suốt phần đời còn lại.

Trước thực trạng này, Chính phủ vừa thông qua nghị quyết 48 yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương đề xuất phương án sửa đổi chính sách theo hướng mở rộng đối tượng và điều kiện mua, sở hữu nhà ở đối với người VN định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại VN.

Bảy năm và một căn nhà

Sau hơn bảy năm sinh sống tại VN, dù có đủ tiềm lực tài chính và có nhu cầu mua nhà để ở lâu dài tại đây nhưng chị Sonia (quốc tịch Anh và Pháp) vẫn phải đi thuê nhà. “Năm ngoái tôi quyết định mua căn hộ tại Q.7, TP.HCM diện tích 99,8m2 với giá 90.000 USD (khoảng 1,8 tỉ đồng). Mẹ tôi đã sang xem nhà cùng tôi và rất hài lòng, nhưng khi chúng tôi làm thủ tục sở hữu nhà thì bị vướng vì tôi không thể đứng tên 100% sở hữu căn hộ này” – cô Sonia nói.

Theo Sonia, dù cô đã lấy chồng là người VN được ba năm nay, tức nằm trong diện được phép mua nhà, nhưng cô lại không có thẻ thường trú. “Tôi đã cố làm thẻ thường trú cho vợ tôi nhưng rất khó vì cô ấy chưa có bằng cử nhân hay các loại bằng cấp hợp pháp khác” – anh Nguyễn Lê Việt Hùng, chồng của Sonia, nói.

Chỉ có 64 người nước ngoài sở hữu nhà tại VN

Theo Cục Đăng ký và thống kê (thuộc Tổng cục Quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên và môi trường), tính đến ngày 1-2-2013 cả nước có 427 trường hợp người VN định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà tại VN (TP.HCM chiếm 342 trường hợp). Trong đó chỉ có 64 người nước ngoài đứng tên sở hữu nhà tại VN. Con số này quá thấp vì cả nước có hơn 80.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc.

Hiện Sonia cùng chồng và con trai 3 tuổi vẫn phải thuê nhà để ở tại một căn hộ chung cư với giá 8 triệu đồng/tháng. Ngoài công việc đi dạy, làm hướng dẫn viên du lịch, buổi tối Sonia phải đi học thêm một lớp đào tạo đại học từ xa của Pháp để lấy tấm bằng cử nhân với hi vọng đủ điều kiện để mua được nhà tại VN.

Trường hợp như Sonia không hiếm. Tại khu căn hộ New Saigon (huyện Nhà Bè, TP.HCM) có nhiều người bạn của Sonia đến đây định cư lâu dài hoặc lấy vợ, lấy chồng là người Việt cũng phải thuê nhà để ở với giá 8-10 triệu đồng/tháng hoặc mua nhà nhưng nhờ người Việt đứng tên. Hay trường hợp của Ash – một người Úc, và Joseph – một người Pháp – vì nhu cầu định cư lâu dài tại VN đã mua nhà ở Q.1 và Q.4 nhưng đều không thể đứng tên mà phải nhờ người Việt đứng tên. Thế nên dù bỏ tiền ra mua căn nhà nhưng Ash và Joseph vẫn nơm nớp lo lắng vì không biết mình có giữ được tài sản khi xảy ra tranh chấp…

Trên thực tế không chỉ người nước ngoài mà ngay cả bà con Việt kiều muốn mua và sở hữu nhà tại quê hương mình cũng gặp nhiều khó khăn. Là Việt kiều Pháp trở về quê hương và muốn ở lại lâu dài nên vợ chồng bà Jeanne Huỳnh đã mua một căn hộ tại đường Trần Xuân Soạn (Q.7). Tuy nhiên, năm người con của ông bà đang định cư tại Pháp và một số nước cũng muốn mua nhà tại VN nhưng không thể. “Gần đây con gái tôi có về VN và muốn mua nhà nhưng lại không có được thẻ thường trú một năm theo quy định nên đành thôi” – bà Jeanne Huỳnh nói. Tương tự, anh Nguyễn Xuân Trường – một Việt kiều quốc tịch Singapore – cho biết vì công việc, anh đi về thường xuyên và muốn mua nhà tại VN nhưng do không làm được thẻ tạm trú nên đành gác lại ý định đó.

Nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM cho biết để sở hữu được căn nhà tại VN rất khó khăn vì đang có quá nhiều thủ tục ràng buộc và rào cản pháp lý. Theo họ, vướng mắc lớn nhất trong việc mua nhà tại VN là phải có thẻ thường trú một năm trở lên và hàng loạt vấn đề khác như phải là người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế – xã hội có bằng đại học, phải kết hôn với công dân VN, phải có đóng góp cho đất nước VN và được Chủ tịch nước tặng bằng khen…

Chưa mua đã thấy mệt

Theo Ủy ban Người VN ở nước ngoài TP.HCM, mỗi năm đơn vị này tiếp và giải đáp thắc mắc cho hàng vạn lượt kiều bào, trong đó những thắc mắc về việc mua nhà và sở hữu nhà chiếm đa số. Ông Trương Văn Hiếu, trưởng phòng kinh tế của ủy ban, cho biết: “Nhu cầu Việt kiều về nước mua nhà và đầu tư rất lớn, trong đó có nhiều bà con khi tìm hiểu thủ tục thấy quá khắt khe và rườm rà nên thôi ý định mua nhà tại VN. Thường khi họ đến yêu cầu giúp đỡ về thủ tục nhà ở thì chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ và có cách tác động với các sở ban ngành trên địa bàn TP để hỗ trợ. Phần lớn bà con gặp khó khăn trong việc chứng minh nguồn gốc Việt kiều vì nhiều người đã mất hết giấy tờ”.

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, dù là Việt kiều hay người nước ngoài đều có nhu cầu an cư lạc nghiệp. “Việc mua một hay một vài căn nhà tại VN để sinh sống, làm việc là nhu cầu tất yếu của họ nhưng hiện luật pháp chúng ta đòi hỏi quá nhiều chỉ tiêu, giấy tờ thủ tục khiến họ chưa mua nhà đã thấy mệt. Mở các điều kiện này ra để người nước ngoài có thể mua được nhà tại VN là đúng, điều này phần nào tạo thêm sức mua cho hàng loạt căn hộ phân khúc cấp cao đang dư thừa tại VN” – ông Thành nói.

Còn ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận định: “Đối với Việt kiều phải đối xử với họ như người trong nước về vấn đề sở hữu nhà, tuy nhiên cần gỡ điểm vướng mắc ở đây là nới lỏng việc kiểm soát nguồn gốc Việt kiều vì nhiều bà con đã mất giấy tờ. Còn đối với người nước ngoài cần mở rộng các điều kiện mua nhà, nhưng chỉ nên cho phép họ mua nhà ở chất lượng cao, ví dụ những sản phẩm có mức giá từ 30 triệu đồng/m2 trở lên”.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng ngoài việc mua nhà để ở, cần xem xét cho người nước ngoài được bán hoặc cho thuê bởi điều này hoàn toàn hợp lý.

Nguồn: Tuổi trẻ