ĐÌNH CHỈ VỤ ĐÒI NHÀ VỚI “THẦN BÀI”

08/05/2013 – 06:00

Tòa án cấp phúc phẩm cho rằng phải khởi kiện thành vụ án khác để phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Chiều 7-5, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên hủy án sơ thẩm của TAND TP Phan Thiết, đình chỉ vụ tranh chấp nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Mến (tức Men Nguyen – một “thần bài”, triệu phú đôla nổi tiếng trong làng poker ở Mỹ và thế giới). Theo tòa, giữa Mỹ và Việt Nam chưa có hiệp định tương trợ tư pháp nên bà Vân không thể căn cứ bản án của Mỹ để kiện đòi nhà. Nếu sau này có tranh chấp thì hai bên phải khởi kiện thành vụ án khác…

“Cặp đôi hoàn hảo” tan vỡ

Theo hồ sơ, ngày 25-5-2010, Tòa cấp cao Los Angeles tuyên chấp nhận cho ly hôn giữa bà Nguyễn Thị Tuyết Vân (ngụ TP Downey, quận Los Angeles, bang California, Mỹ) với chồng là ông Nguyễn Văn Mến. Trong phán quyết phân chia tài sản, ngoài vô số đồ trang sức mà bà Vân sở hữu, Men Nguyen còn có trách nhiệm trợ cấp hôn nhân, hỗ trợ cho bà Vân mỗi tháng 1.500 USD. Việc hỗ trợ này chỉ chấm dứt khi một trong hai người qua đời hoặc bà Vân tái hôn. Ngoài ra, bà Vân còn được sở hữu một căn nhà và đất tại Phan Thiết… Căn cứ bản án này, bà Vân về Việt Nam khởi kiện bà Hạnh (em ruột ông Mến, người đang quản lý, sử dụng nhà và đất nói trên) yêu cầu giao trả lại tài sản.

Vợ chồng “thần bài” khi còn mặn nồng. (Ảnh do Men Nguyen cung cấp)

Sơ thẩm thắng kiện

Quá trình khởi kiện, người nhà bà Vân cung cấp giấy tờ chứng minh nhà, đất do bà Vân đứng tên, mua năm 1992 trước khi kết hôn với ông Mến vào năm 1997. Sau này bà Vân cho bà Hạnh ở nhờ.

Tại phiên sơ thẩm, đại diện phía ông Mến nói: “Sau khi thắng một giải đấu lớn, ông Mến về Phan Thiết mua nhà, đất. Thời điểm trên ông Mến chưa được đứng tên do là Việt kiều nên nhờ bà Vân (lúc này đã sống chung như vợ chồng với ông Mến) đứng tên. Như vậy, đây không phải là tài sản của bà Vân. Tuy nhiên, ông Mến chỉ xin nhận một nửa tài sản”.

Sau khi xem xét, TAND TP Phan Thiết cho rằng nhà, đất trên bà Vân mua năm 1992. Đến năm 1997, ông Mến và bà Vân mới kết hôn nên không thể chấp nhận yêu cầu của ông Mến. Tòa chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Vân, buộc phía ông Mến phải giao trả nhà, đất cho bà.

Khởi kiện thành vụ án khác

Qua nghiên cứu vụ án, VKSND TP Phan Thiết đã quyết định kháng nghị cho rằng ông Mến và bà Vân sống chung với nhau từ năm 1990 là có thật. Cụ thể, tháng 12-1991 họ có con chung và bà Vân đi đăng ký khai sinh ghi tên cha là Nguyễn Văn Mến. Theo Nghị quyết 35 (năm 2000 của Quốc hội): “Nam và nữ sống chung với nhau như vợ chồng từ ngày 3-1-1987 đến 1-1-2001, trong thời hạn này dù không đăng ký kết hôn nhưng có yêu cầu ly hôn thì tòa án áp dụng các quy định về ly hôn theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 để giải quyết”.

Ngoài ra, căn nhà trên mua vào thời điểm hai người đã có con chung, lời khai của người làm chứng cũng khẳng định ông Mến chính là người trực tiếp giao vàng mua căn nhà nên có căn cứ xác định nhà, đất trên là tài sản chung của ông Mến và bà Vân được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Do đó ông Mến yêu cầu được nhận nửa giá trị tài sản là có cơ sở.

Xử phúc thẩm hôm qua, TAND tỉnh Bình Thuận nhận định bà Vân căn cứ bản án của Mỹ khởi kiện đòi hết căn nhà trong khi giữa Mỹ và Việt Nam chưa có hiệp định tương trợ tư pháp nên không có hiệu lực pháp luật tại Việt Nam. Sau khi xem xét các chứng cứ, tòa xác định nhà, đất trên là tài sản chung giữa hai người trong hôn nhân. Như vậy, bà Vân nếu muốn khởi kiện đòi căn nhà trên thì căn cứ theo pháp luật Việt Nam, bà phải khởi kiện ở một vụ án khác…

Hài lòng với phán quyết của tòa

Sau phiên xử, “thần bài” Men Nguyen cho biết ông hài lòng với kết quả xét xử. Ông nói: “Tiền bạc tôi không thiếu nhưng đối với tôi, căn nhà ở Phan Thiết rất thiêng liêng vì đó là nơi thờ tự ông bà, cha mẹ. Nghĩ đến các con, tôi sẵn sàng chia đôi nhà cho bà Vân chứ không thể để mất hết”.

PHƯƠNG NAM

(Nguồn: Báo pháp luật Tp.HCM)

Tags: No tags

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *